Blog

แก้ปัญหา Compile โปรเจคเก่า ESP8266 บน Arduino IDE ไม่ผ่าน ด้วยการติดตั้ง Arduino Core แบบกำหนดเวอร์ชัน

หลายคนอาจเคยเจอปัญหาการเขียนโปรแกรมลงบอร์ด ESP8266 โดยใช้ภาษา Arduino บนคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง (เช่น ปี 2021) ผ่านมา 2 ปี (2023) ต้องการแก้ไขโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์อีกเครื่อง จึงได้ติดตั้งโปรแกรม Arduin […]

Share this:
Read More

Modbus MQTT

Modbus MQTT เป็นรูปแบบการสื่อสารระหว่าง Master และ Slave โดยอาศัยโปรโตคอล MQTT เป็นแกนหลักในการสื่อสาร ทำให้สามารถควบคุมอุปกรณ์ผ่านอินเตอร์เน็ตได้ MQTT Message Queuing Telemetry Transport (MQTT) เป็นโ […]

Share this:
Read More

การใช้งาน Windows Command Processor ในแอพพลิเคชัน .NET

Windows Command Processor หรือ Command Prompt (cmd.exe) คือ แอพพลิเคชันตัวแปลบรรทัดคำสั่ง (command line interpreter) ทำงานบนระบบปฎิบัติการ Windows สามารถสั่งงานให้ Windows ทำงานได้โดยตรง เช่น เปิดไฟล์ […]

Share this:
Read More

เขียน Android app สื่อสารกับ MySQL database

สวัสดีครับเพื่อน ๆ พอดีตอนนี้ผมกำลังทำโปรเจคแอพพลิเคชันแอนดรอยน์เพื่อควบคุมแอร์ในบ้านผ่านอินเตอร์เน็ต วางแผนกับพี่ทำงานว่าเราต้องใช้ server 2 ตัว ตัวที่ 1 เก็บข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้ และตัวที่ 2 ใช้เ […]

Share this:
Read More

บันทึกข้อความภาษาไทย

วันนี้จะมาเสนอวิธีการเขียนแอพ ที่เราต้องการบันทึกข้อความ ซึ่งเราได้ป้อนหรือดำเนินการค้างไว้ก่อนจะปิดแอพ บางทีเราไม่ต้องการอัพขึ้นสู่ Server บนอินเตอร์เน็ต เพราะมีความยุ่งยากและต้องเช่าพื้นที่ ดังนั้น […]

Share this:
Read More

ค้นหาและแชร์ตำแหน่งรถเมล์ไทยด้วย Chilli

วันนี้มีแอพดีดีมาโปรโมทนิดหน่อยครับ จากปัญหาที่ผมพบการเดินทางด้วยรถเมล์เป็นอะไรที่ช้าแล้ว การรอคอยว่าเมื่อไหร่จะมาถึง เป็นอะไรที่ทรมารยิ่งกว่า เมื่อมาถึงแล้วบางทีคนเต็มรถแต่เราก็ยังพยายามเบียดขึ้นไป เ […]

Share this:
Read More

ระบบผลิตไฟฟ้าด้วยแรงลอยตัวของอากาศที่อยู่ในน้ำ | KPP V1

ในช่วงปี 2017 – 2018 ผู้เขียนได้มีโอกาสศึกษาระบบผลิตไฟฟ้าด้วยแรงลอยตัวของอากาศที่อยู่ในน้ำ หรือ Kinetic Power Plant ตามชื่อที่ตั้งโดยเจ้าของสิทธิบัตร Kinetic Power Plant (KPP) คืออะไร KPP คือโรง […]

Share this:
Read More

Bedini Motor

Bedini Motor คือ อะไร Bedini Motor คือ มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Monopole (ทำงานโดยอาศัยการผลักเพียงอย่างเดียว) ซึ่งถูกจดสิทธิบัตรโดย John C. Bedini ในปี 2003 ใช้ชื่อว่า “Device and method for utilizing a […]

Share this:
Read More