ค้นหาและแชร์ตำแหน่งรถเมล์ไทยด้วย Chilli

วันนี้มีแอพดีดีมาโปรโมทนิดหน่อยครับ จากปัญหาที่ผมพบการเดินทางด้วยรถเมล์เป็นอะไรที่ช้าแล้ว การรอคอยว่าเมื่อไหร่จะมาถึง เป็นอะไรที่ทรมารยิ่งกว่า เมื่อมาถึงแล้วบางทีคนเต็มรถแต่เราก็ยังพยายามเบียดขึ้นไป เพราะไม่รู้ว่าคันต่อไปจะมาถึงเมื่อไหร่ แทบกำหนดเวลาชัดเจนไม่ได้เลย ดังนั้นผมก็คิดว่า เราควรมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหานี้ หรือบางทีเราอาจช่วยทำให้เพื่อน ๆ ทุกคน จัดสรรเวลาและมีความปลอดภัยในการเดินทางด้วยรถเมล์มากขึ้น

แนวทางการแก้ปัญหา

ถ้าจะแก้ปัญหานี้แบบพื้น ๆ คือ การติด GPS บนรถเมล์และแชร์พิกัด แต่ผมคิดว่าการทำให้รถเมล์ทุกคันติดตั้ง GPS คงใช้เงินมหาศาลและเป็นไปได้ช้า อีกอย่างคือ ผมคงไม่สามารถเจรจาหรือเสนอให้ ขสมก. ทำแบบที่ต้องการได้ ถึงแม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องมากเพียงใด มีเช้าวันหนึ่งจากการเดินทางด้วยรถเมล์เป็นกิจวัตร ผมเห็นคนรอที่ป้ายรถเมล์เป็นจำนวนมาก ก็เลยคิดออกว่า ไหน ๆ เขาก็ขึ้นรถเมล์กันแล้ว ก็ให้เขาแชร์ตำแหน่งของรถเมล์คันนั้นด้วยมือถือเลยสิ เมื่อได้ไอเดียนี้ ผมเลยรีบสร้างแอพขึ้นมาเลย ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน ดังนั้นเลยใช้เวลานานเกือบ 5 เดือน

ดังนั้น เพื่อนที่รออยู่ในเส้นทางการเดินรถ ก็จะทราบแล้วว่าเมื่อไหร่รถเมล์จะมาถึงและอยู่ห่างจากเราแค่ไหน นอกจากนั้นยังดูตำแหน่งในแผนที่ได้ด้วย

Chilli Application

ผมออกแบบแอพให้เรียบง่ายที่สุดเพื่อให้เพื่อน ๆ ใช้งานง่าย โดยแอพของเราจะแบ่งการใช้งานออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1. ส่วนการค้นหาตำแหน่งรถเมล์ และ 2. ส่วนการแชร์ตำแหน่งของรถเมล์ เป็นต้น โดยที่ส่วนการแชร์เป็นฐานข้อมูลสำคัญที่ทำให้คนที่รออยู่ในเส้นทางการเดินรถของรถเมล์คันนั้นสามารถค้นหาได้ และระบบได้ป้องกันการแชร์รถเมล์คันเดียวกันด้วย เราลองมาดูการใช้งานกัน

1.ก่อนจะมาดูภายในเราต้องดาวน์โหลดแอพมาเสียก่อน ไปที่ Google Play จากนั้นค้นหา Chilli-ค้นหาและแชร์ตำแหน่งรถเมล์ไทย  

2. เปิดแอพขึ้นมาจากนั้นก็ ลงชื่อเข้าใช้งานด้วยบัญชี Google สาเหตุที่ต้องลงชื่อเข้าใช้งานเพราะผมจำเป็นต้องเก็บข้อมูลรถเมล์คันที่ถูกแชร์ขึ้น server เพื่อนำไปประมวลผล และการที่มีเฉพาะบัญชี Google เพราะมั่นใจว่า ถ้าเพื่อนคนไหนใช้ Android ย่อมมีบัญชีแน่นอน

3. ค้นหาตำแหน่งรถเมล์โดยการพิมพ์หมายเลขที่ช่องด้านบน เมื่อพิมพ์ไปแล้วเราต้องกดเลือกในรายการ จากนั้นก็เลือกสถานีปลายทางของรถเมล์คันที่เรารออยู่  กด “ค้นหา”

 

 

 

 

 

 

 

 

4. ผลลัพธ์จะปรากฎตำแหน่งบนแผนที่ สีแดง คือ ตำแหน่งของรถเมล์ สีเขียว คือ ตำแหน่งของเรา ซึ่งจุดจะมีการขยับเมื่อรถเมล์คันนั้นมีการเคลื่อนที่

5. กดที่แท็ป “LIST” เพื่อดูผลลัพธ์เป็นรายการ ในช่องจะบอกว่ารถเมล์คันนั้นอยู่ห่างจากเราแค่ไหนและเวลาโดยประมาณที่จะมาถึง ระยะทางเป็นระยะกระจัดและเวลาคำนวณจากความเร็วเฉลี่ยแบบเคลื่อนที่ ผลการคำนวณอาจจะยังไม่ตรงเท่าไหร่ แต่ทางผมก็จะพยายามปรับปรุงอัลกอริทึมเรื่อย ๆ เพื่อให้ผลการคำนวณแม่นยำมากขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

6. ถ้าเพื่อน ๆ ต้องการแชร์ตำแหน่งรถเมล์ ก็คลิ๊กที่ “SHARING” จากนั้นกดเครื่องหมาย +

7. พิมพ์หมายเลขและเลือกสถานีปลายทางของรถเมล์คันนั้น กด “เพิ่มรายการ”

 

 

 

 

 

 

 

 

8. เลื่อนสวิตซ์ เพื่อเริ่มแชร์ตำแหน่งรถเมล์คันนั้นได้เลย ผมกำหนดว่าแชร์ได้นานสุด 60 นาที ถึงแม้ว่าเพื่อน ๆ จะปิดหน้าจอ การแชร์นี้ก็จะยังอยู่ ดังนั้นไม่ต้องกังวลเลยว่าจะออกไปดูยูทูป เล่นเฟสบุ๊ค หรือทำอะไรอย่างอื่นได้ไหม

 

 

 

 

 

 

 

 

9. เมื่อต้องการลบรายการเพื่อน ๆ ก็กดที่ “Edits” จากนั้นเลือกรายการและกด “Delete” ได้เลย

 

 

 

 

 

 

 

 

อนาคต

แอพนี้ที่ผมทำขึ้นมาไม่มีจุดประสงค์เพื่อการโฆษณา แค่ต้องการทำบางสิ่งเพื่อแก้ปัญหาที่เป็นอยู่ ผมเชื่อว่าพลังแห่งการแชร์เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ ปกติเราต้องจ่ายเวลามากเพื่อแลกกับบางอย่าง แต่นี่เรากำลังจ่ายเวลาน้อยนิดเพื่อให้เราได้เวลามากขึ้น เวลาที่เราจ่ายคือการแชร์ตำแหน่งรถเมล์เพื่อทำให้เพื่อนที่รออยู่ป้ายรถเมล์สามารถค้นหารถเมล์ได้ รู้ว่าเมื่อไหร่จะมาถึง อยู่ไกลจากเราแค่ไหน และคันต่อไปจะมาถึงเมื่อไหร่ แค่นี้เราก็สามารถกำหนดการเดินทางได้แล้วว่าจะรอรถเมล์ต่อหรือเดินทางด้วยพาหนะอื่นแทน เวลาดึก ๆ ก็ไม่ต้องยื่นรอรถเมล์ที่ไม่รู้ว่าจะมาไหม รวมทั้งไม่ต้องไปเบียดกันขึ้นรถเมล์คันที่คนเยอะ เพราะอีกคันก็จะตามมาแล้ว และในอนาคตผมจะทำช่องทางรับ feedback จากเพื่อนที่อยู่บนรถเมล์ เพื่อดูว่ารถเมล์คันนี้คนขับเป็นอย่างไร พนักงานเก็บเงินบริการดีไหม เพื่อเป็นกระบอกเสียงแยกแยะ เพื่อทำให้การเดินทางด้วยรถเมล์น่าใช้และปลอดภัย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องอาศัยพลังแห่งการแชร์ที่มากพอ ยิ่งเราแชร์มาก รถเมล์ที่เรากำลังรอก็จะค้นหาเจอมากขึ้น

“มาร่วมกันจ่ายเวลาเพื่อได้เวลากันเถอะ!”

Share this:

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *